บวงสรวงพ่อพันท้ายนรสิงห์

AD-WEB-NET-แก้ไข-6-12-61

footer_master

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงศาลพันท้ายนรสิงห์ ที่ทาง อบต.พันท้ายนรสิงห์ ร่วมกับมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ และอีกหลายหน่วยงานจัดขึ้น

เริ่มต้นได้มีการรำบวงสรวงจากนางรำที่ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ  อสม. ประชาชน จาก อบต.ต่างๆ จำนวน 451 คน เพื่อบวงสรวงในโอกาสครบรอบ 315 ปี พ่อพันท้ายนรสิงห์ ที่นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการรำบวงสรวงขึ้น เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของทุกคนที่เข้าร่วมพิธีในวันนี้ และตั้งใจจะจัดการรำบวงสรวงในงานปีต่อๆไปด้วย

หลังจากนั้นประธานในพิธีได้จุดเทียนหน้าโต๊ะของบวงสรวง เพื่อเข้าสู่พิธีพราหมณ์ และแขกผู้มีเกียรติก็ได้จุดธูปเพื่อบูชาองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ พร้อมกันนั้นประชาชนที่เข้าร่วมในพิธีก็ได้ทยอยจุดธูปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจึงเป็นการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์จำนวน 100 ทุน รวมถึงการมอบโล่ให้กับผู้ทำคุณงามความดี และมอบบ้านให้กับผู้ยากไร้ซึ่งทางมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ได้สนับสนุนด้วย

ตำนานนายท้ายเรือของพระเจ้าเสือ กับการเสด็จประพาสทางน้ำที่คลองโคกขาม นับเป็นตำนานที่หลายคนได้เรียนรู้ คลองโคกขามซึ่งเป็นคลองที่คดเคี้ยว นายท้ายเรือคัดหัวเรือพระที่นั่งไม่ทัน  จึงชนกับกิ่งไม้จนหัวเรือหัก  สุดท้ายต้องขอให้พระเจ้าเสือแห่งกรุงศรีอยุธยาตัดหัวตนเองเสือเพื่อรักษากฎมณเฑียนบาลให้คงความศักดิ์สิทธิ์  ณ บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์  ต.พันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาครในปัจจุบัน ตำบลพันท้ายนรสิงห์  จึงเป็นดินแดนตำนานเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์  ชาวตำบลพันท้ายนรสิงห์ ตลอดจนผู้เคารพศรัทธา จึงได้พร้อมใจกันจัดพิธีบวงสรวงขึ้นทุกปี ส่วนในช่วงเย็นของวันที่ 26 มกราคมซึ่งเป็นงานวันสุดท้ายก็จะมีการประมูลของเซ่นไหว้องค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ด้วย

                      

footer_master footer_master footer_master footer_master

  เอเซีย/ ภาพ  พรเพ็ญ / ข่าว