กิจกรรม ‘ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน’

AD WEB CCTV 14-6-60

fm - พระราชา1

นายบรรจง สุทธิคมน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร   เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการมีส่วนร่วมของประชาชน ประจำปีงบประมาณ   พ.ศ. 2560 ในกิจกรรม “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” รุ่นที่ 3   พร้อมด้วย  นายบุญชู  ปานสุวรรณ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เขตอำเภอบ้านแพ้ว  โดยมีประชาชนเขตอำเภอบ้านแพ้วเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน  ซึ่งได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี

fm - พระราชา4

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้ส่งเสริมตามพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9  ให้ดำเนินการศึกษาหาวิธีการปรับปรุงดินที่เสื่อมโทรมให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้โดยทำการทดสอบวางแผนและจัดระบบปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ในลักษณะศูนย์ศึกษาการพัฒนาขนาดย่อม

fm - พระราชา2

ส่วนกิจกรรมภายในโครงการ ได้มีการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรม  อบรมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  , เรียนรู้การปลูกหญ้าแฝก  การทำปุ๋ยพืชสด   สาธิตเกษตรอินทรีย์   , เรียนรู้ทฤษฎีใหม่และการเลี้ยงไส้เดือน  ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนสามารถนำความรู้ต่างๆ เหล่านี้ นำไปปรับใช้กับพื้นที่สวนไร่นาของตนเองได้

fm - พระราชา3

วุฒิภักร / ภาพ กันยารัตน์ / ข่าว