๑๘ มีนาคม วันท้องถิ่นไทย

AD WEBSITE CABLE TV

vk 18มีนา 1

ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 วัดสุทธิวาตวราราม (หรือวัดช่องลม) ตำบลท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะและกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  พร้อมอ่านสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เนื่องโอกาสวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็น “สุขาภิบาลท่าฉลอม” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง  อันเป็นการวางรากฐานที่สำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย  รวมทั้งร่วมชมกิจกรรมการจัดงานเนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2560  โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

vk 18มีนา 3

 อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยังคงความมุ่งมั่นในการส่งเสริม และสนับสนุน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง ก้าวสู่ประเทศไทยในยุค 4.0 อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

vk 18มีนา 4

สำหรับกิจกรรมภายในงาน จัดให้มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ 99 รูป ณ บริเวณถนนถวาย ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เนื่องในวันสุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ครบรอบ 112 ปี เพื่อระลึกถึงความดีงาม และความเสียสละของบรรพชนชาวตำบลท่าฉลอมที่ได้ช่วยกันบริจาคทรัพย์เพื่อพัฒนาและทำความสะอาดถนน จนพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทรงเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของชาวตำบลท่าฉลอม ที่ได้ช่วยกันดูแลท้องถิ่นจนสวยงาม สะอาดตา จึงทรงมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งให้ตำบลท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย  และเสด็จมาเปิดถนนถวายเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พุทธศักราช 2448  มีการออกหน่วยบริการประชาชนทางการแพทย์ และการจัดนิทรรศการให้ความรู้ประวัติความเป็นมาของวันท้องถิ่นไทย

vk 18มีนา 2

 

ไกรสร / ภาพ  วีรวรรณ / ข่าว