วันเทศบาล ประจำปี 2561

AD WEB CCTV 14-6-60

footer_master

ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร  นายประภัสสร์ มาลากาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธานในงานวันเทศบาล ประจำปี 2561 ที่ทางเทศบาลนครสมุทรสาครได้จัดขึ้น พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายชิงชัย  บุญประคอง ปลัดเทศบาลฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร   สมาชิกสภา  และข้าราชการ พนักงาน ของเทศบาลนครสมุทรสาคร เข้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง

footer_master

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย พร้อมนำพวงมาลัยคล้องพระกร พระบรมรูปรัชกาลที่ 5  จากนั้นจึงได้อ่านสารวันเทศบาล ประจำปี 2561 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งใจความนั้นเป็นการกล่าวถึงเทศบาลที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบประชาธิปไตย ที่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง  และได้สร้างความเจริญในด้านต่างๆ มาตลอดเวลา  85 ปี  ซึ่งปัจจุบันเทศบาลมีอยู่ถึง 2,442  แห่งทั่วประเทศ ที่คอยดูแลทุกข์สุขของประชาชน จึงเป็นองค์กรหลักที่จะนำยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลมาพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชน  รวมถึงได้มีการอวยพรให้ข้าราชการ  เจ้าหน้าที่ทุกคนในสังกัดเทศบาลทุกแห่งพบเจอแต่ความสุข  และพร้อมจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป จากนั้นจึงเป็นพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพล โดยมีพระเทพสาครมุนี  เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร  เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) เป็นประธานสงฆ์

footer_master

สำหรับวันเทศบาลนั้น ได้จัดขึ้นมาตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีการประกาศให้ทุกวันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็นวันเทศบาล เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบเทศบาล ซึ่งในส่วนของต้นแบบการปกครองรูปแบบเทศบาลนั้น ก็มาจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ตั้งให้ตำบลท่าฉลอม เป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งก่อให้เกิดการปกครองที่ให้ประชาชนในท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลกันเองมาจนถึงทุกวันนี้

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์ / ข่าว