พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบอุต ฯ

AD WEBSITE CABLE TV แก้ไข 8-3-60

 

พ.ร.ก.แก้

นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และในฐานะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ว่า พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่สร้างรายได้อันดับหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นอย่างมาก โดยบริษัทฯ ที่มีการประกอบการรายใหญ่ มีการบริหารงานอย่างเป็นระบบ มีการศึกษาข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ก็จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องของการใช้แรงงานต่างด้าว เพราะมีการดำเนินการไว้เรียบร้อยดีแล้ว แต่ในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการขนาดเล็ก หรือผู้ประกอบการขนาดกลางบางแห่ง ที่มีการดำเนินการเองในเรื่องของการขออนุญาตใช้แรงงานต่างด้าวนั้น ก็อาจจะมีข้อบกพร่องในเรื่องของเอกสารที่ไม่ครบถ้วน หรือไม่ชัดเจน ซึ่งก็จะทำให้เกิดข้อผิดพลาด และนำไปสู่การใช้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายได้

โดยปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการบางราย และแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่กลัวว่าการจ้างงาน หรือการทำงานนั้น จะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และอาจจะถูกปรับตาม พ.ร.ก.ต่างด้าวฉบับใหม่ฯ  ที่มีค่าปรับสูงมาก จึงได้มีการเลิกจ้าง พร้อมกับปิดกิจการลง เพื่อป้องกันการขาดทุน และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนแรงงานก็ต้องเดินทางกลับประเทศ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศไทย ทั้งนี้หากรัฐฯ ไม่เร่งแก้ไขอาจจะทำให้เศรษฐกิจทางด้านต่อเนื่องประมง หรืออุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลนั้นเสียหายอย่างมหาศาลได้

พ.ร.ก.2

นางอำไพฯ ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ในฐานะประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลนั้น ก็อยากจะขอให้รัฐบาลยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และดูแลผู้ประกอบการตั้งแต่ขนาดกลางลงมาจนถึงขนาดเล็กที่ปัจจุบันก็ประสบกับภาวะขาดทุนหรือบางคนก็อยู่แบบทรงตัวไปวันๆนั้น ได้เรียนรู้และเข้าในเรื่องของกฎหมายแรงงานต่างด้าว เพื่อที่จะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และดำเนินการขอใช้แรงงานต่างด้าวโดยไม่ผิดกฎหมาย และในโอกาสนี้ก็ต้องขอขอบคุณทางรัฐบาลที่ได้เห็นความสำคัญของทุกภาคส่วนที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว โดยได้มีการผ่อนผันให้ 120 วัน เพื่อนำแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก็ถือว่าช่วยคลี่คลายความตึงเครียดของผู้ประกอบการทุกภาคส่วนลงได้เป็นอย่างมาก./

สุเมธ/ภาพ/ข่าว