พลเมืองดีโพสเฟซบุ๊กเรียกความยุติธรรมให้คนต่างด้าว

ADS-cable-tv-website-6-12-61

 

s-เรียกความยุติธรรมวิน-01

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับพลเมืองดี ที่บ้านพักบริเวณถนนสหกรณ์หมู่ 9  ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาครโดยพลเมืองดีคนนี้เล่าว่าที่ตนโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กตนเองเพราะทนไม่ได้ที่เห็นวินมอเตอร์ไซค์เอาเปรียบเรียกราคาแพงเกินจริง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิด เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ลุงกับป้าที่เป็นแรงงานต่างด้าว ออกมารอวินมอเตอร์ไซค์ริมถนนสหกรณ์ ตามปกติเพื่อเดินทางไปซื้อของที่ตลาดมหาชัย สักพักวินมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวก็กลับมาส่งลุงกับป้าจุดเดิม ขณะที่จอดตนสังเกตเห็น ลุงกับป้ามีอาการผิดปกติมีการนำธนบัตรฉบับ 1,000 บาท ไปขอแลกเงินที่ร้านค้าใกล้เคียง และจ่ายให้กับมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวไป ตนจึงแอบถ่ายรูปเอาไว้ หลังจากนั้นจึงได้ถามว่าเกิดอะไรขึ้นผู้เสียหายจึงบอกว่าวินมอเตอร์ไซค์คันนี้เรียกค่าโดยสาร 500 บาท ซึ่งเท่าที่ตนเองและคนที่อื่นที่เห็นเหตุการณ์จำได้คือ วินมอเตอร์ไซค์คันนี้ใช้รถจักรยานยนต์สกู๊ปปี้ สีขาวชมพู เป็นรถป้ายขาว สวมเสื้อเบอร์ 9 แต่มองไม่ชัดว่าเป็นวินมอเตอร์ไซค์คิวใด

s-เรียกความยุติธรรมวิน-05

และจากการสอบถามลุงที่ประสบเหตุ เล่าว่า ตนเองได้เรียกวินมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวเดินทางจากถนนสหกรณ์ไปตลาดมหาชัย   ซึ่งปกติตนจะเรียกใช้วินมอเตอร์ไซค์กับรถตุ๊กตุ๊กเป็นประจำและไม่เคยถูกเรียกค่าโดยสารในราคาที่แพงเหมือนกับครั้งนี้  ตนเองกับภรรยาจะเดินทางไปซื้อกับข้าวที่ตลาดมหาชัยทุกสัปดาห์ ที่ผ่านมาจะเรียกใช้วินมอเตอร์ไซค์คิวประจำที่เรียกใช้กันมานานโดยสารไปกลับสองคน ราคา160 บาท บางครั้งที่เรียกรถตุ๊กตุ๊กไปกับญาติๆรวม 4 คนค่าโดยสารไปกลับ 200 บาท แต่ครั้งนี้จำต้องเรียกวินมอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านมา เพราะวินประจำนั้นได้ออกไปส่งผู้โดยสารช่วงเช้ากันหมด ซึ่งที่ตนยอมจ่ายเงินค่าโดยสาร500ครั้งนี้ไปเพราะไม่อยากจะมีปัญหา เนื่องจากวินดังกล่าวน่าจะดื่มสุราด้วยเพราะมีกลิ่นคละคลุ้ง และไม่ได้สอบถามราคาก่อนเดินทางเพราะไม่คิดว่าจะมาเจอเหตุการณ์เช่นนี้ และตนไม่อยากแจ้งความ แต่ครั้งหน้าจะไม่เรียกวินที่ไม่คุ้นเคยอีก

s-เรียกความยุติธรรมวิน-02

ทางด้านวินมอเตอร์ไซค์ คิวปั่นทอง แยกศูนย์วิจัยประมง ที่อยู่ใกล้กัน บอกว่าปกติลุงกับป้าจะมาขึ้นรถที่คิว ตนเองและเพื่อนๆจะไปส่งเป็นประจำ ซึ่งค่าโดยสารปกติจาก  สหกรณ์ไปตลาดมหาชัย สองคนราคาไปกลับ 160 บาท เที่ยวไปอย่างเดียวก็ประมาณ 40-50 บาทตามระยะทาง ตนเองในฐานะอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเมื่อรู้ว่าวินมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าวฉวยโอกาสเช่นนี้ก็รู้สึกรับไม่ได้ ทำให้อาชีพวินมอเตอร์ไซค์นั้นต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ว่าผู้โดยสารจะเป็นคนไทยหรือคนต่างด้าวก็ต้องมีความซื่อสัตย์  อีกทั้งวินคันดังกล่าวก็เป็นวินป้ายขาวด้วย เท่าที่ดูเสื้อคิวและป้ายทะเบียนน่าจะเป็นวินที่ขับอยู่ในพื้นที่สมุทรสาคร อาจจะเป็นวินมอเตอร์ไซค์จริงก็ได้แต่ไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย จึงฝากเตือนไปยังผู้โดยสารที่เรียกใช้วินมอเตอร์ไซค์ด้วย ต้องตรวจสอบราคาก่อนเรียกใช้บริการเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหมือนกับคุณลุงคุณป้า

สุเมธ/ภาพ/ข่าว