ลักลอบทิ้งขี้โล้ปลา

s - ทิ้งขี้โล้ปลา-01

เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่  27 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีกลุ่ม “ร่วมด้วยช่วยกันฐานบ้านขอม” ว่า มีรถดูดสิ่งปฏิกูลของบริษัทเอกชนมักง่าย นำของเสียที่เหลือทิ้งจากกระบวนการแปรรูปปลา หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่า “ขี้โล้ปลา” เอามาปล่อยทิ้งบริเวณป่าหญ้าข้างทาง ริมถนนเอกชัย – บางบอน ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ หมู่ที่ 3 ต.นาดี    อ.เมืองสมุทรสาคร ส่งผลทำให้เวลามีลมพัดมาจะเกิดกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว ผู้สื่อข่าวจึงไปตรวจสอบ โดยสภาพที่พบเห็นคือ พื้นถนนข้างทางมีร่องรอยน้ำเมือกปลา ส่วนในร่องน้ำที่มีกอหญ้าขึ้นปกคลุมอยู่ ก็จะมีสิ่งปฏิกูลทั้งเก่าและใหม่เป็นพวกเกล็ดปลา ไส้ปลา และของเสียจากปลาจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นเป็นระยะๆ

 

s - ทิ้งขี้โล้ปลา-02

 

ด้านนายมงคล จันทะวัตร์ อายุ 42 ปี และเพื่อนๆ วินมอเตอร์ไซค์จิตอาสาในพื้นที่ เล่าว่า พวกตนใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวมานานแล้ว จนเกิดคำถามตามมาว่า รถดูดสิ่งปฏิกูลที่ได้รับการว่าจ้างจากล้งหรือบริษัทฯ ให้เอาของเสียเหล่านี้ไปทิ้งในที่ๆ เหมาะสมนั้น สามารถนำมาทิ้งริมถนนแบบนี้ได้ด้วยหรือ จนกระทั่งวันนี้ ตนก็ได้ขับรถผ่านมาเห็นรถดูดสิ่งปฏิกูลบริษัทเอกชน ยี่ห้ออีซูซุสีเขียว หมายเลขทะเบียนเท่าที่จำได้คือ 71-6060 จอดริมถนนดังกล่าวและทำการเปิดท่อที่อยู่ข้างรถทิ้งสิ่งปฏิกูลลงข้างทาง  จึงรีบใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน จังหวะที่พยายามจะเข้าไปถ่ายให้ใกล้ที่สุด เพราะต้องการเห็นหมายเลขทะเบียนที่ชัดเจน แต่คนขับไหวตัวทันรีบขึ้นรถขับหลบหนีไป 

s - ทิ้งขี้โล้ปลา-03

 

นายมงคลฯ ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมาเห็นพฤติกรรมเช่นนี้เป็นประจำแต่ไม่มีจังหวะถ่ายภาพ โดยส่วนใหญ่จะมากัน 2 คน คนหนึ่งทำทียืนปัสสาวะ อีกคนก็เปิดฝาท่อทิ้งสิ่งปฏิกูล การกระทำดังกล่าวรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สิ่งปฏิกูลเหล่านี้น่าจะต้องมีการทิ้งให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้ที่มีจิตใจมักง่ายเช่นนี้ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม เลิกพฤติกรรมเช่นนี้เสียที./ 

ทำข่าว27พค.62

สุเมธ/ภาพ/ข่าว