3หนุ่มใต้มุ่งหน้าเดินเท้าสักการะพระบรมศพ

tp-3หนุ่ม1 tp-3หนุ่ม2

เมื่อเวลา 9.00 น.ของวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็มีนักเดินทางไกลอีกกลุ่มหนึ่งที่มุ่งหน้าเข้าสักการะพระบรมศพได้เดินทางผ่านมาถึงตัวเมืองมหาชัย สำหรับกลุ่มนี้เป็นนักเดินเท้าจากใต้ 3 ราย ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดแบบต่างคนต่างมา และมาพบกันระหว่างทาง จากนั้นจึงเดินทางมาด้วยกัน

สำหรับคนแรกที่เดินนำหน้ามาพร้อมกับธงตราสัญลักษณ์ผืนเหลือง ก็คือนายหนูจันทร์ สุขแจ่ม เจ้าของคณะหนังตะลุงไข่นุ้ยเสียงเสน่ห์ วัย 71 ปี ชาวสุราษฎร์ธานี ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา นายหนูจันทร์ บอกว่า ตนเองอยากทำดี อยากแสดงออกถึงความจงรักภักดีเพื่อพระองค์ท่านบ้าง เพราะว่าเมื่อปี 2550 ตนเองเคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลศิลปินพื้นบ้านสาขาหนังตะลุง ซึ่งนั่นเป็นรางวัลที่สูงสุดสำหรับชีวิต ครั้งนี้จึงตั้งใจออกเดินทางไกลด้วยขาของตนเองเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพ

หนุ่มคนที่สองที่ถือพระบรมฉายาลักษณ์พระองค์ท่านพร้อมกับติดธงชาติไว้ด้านหลัง คนนี้คือ นายประสงค์ ศรีพัฒน์ หนุ่มชุมพร วัย 41 ปี ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เขาบอกว่า ครั้งหนึ่งเคยเป็นทหารรักษาพระองค์ เคยเข้าเวรที่วังไกลกังวลเมื่อ20 ปีที่แล้ว ครั้งนี้จึงอยากทำสิ่งนี้เพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน  และตลอดชีวิตก็เดินตามคำสอนของพระองค์ท่านมาโดยตลอด

ส่วนหนุ่มใต้คนสุดท้ายที่มีพระบรมฉายาลักษณ์แขวนไว้ที่คอ หนุ่มคนนี้ชื่อว่า อภิชาต ยิ่งวุฒิวรกุล หนุ่มชาวสุราษฎร์ วัย 21 ปี ที่ออกเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เขาบอกว่า แม้ในชีวิตจะไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิดพระองค์ท่านเลย แต่ก็เป็นพสกนิกรคนหนึ่งที่อยู่ใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ท่าน พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทำให้ทุกคนได้มีชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข ตนเองก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่อยากจะทำอะไรดีๆเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่านบ้าง จึงตัดสินใจออกเดินเท้าจากบ้านเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพพระองค์ท่าน

ออกเดินทางกันมาคนละวัน คนละที่ แต่ก็มาเจอกันกลางทาง โดยลุงเจ้าของหนังตะลุงได้มาพบกับพี่อดีตนายทหารรักษาพระองค์ที่ ท่าแซะ จังหวัดชุมพร และสองคนก็มาเจอกับหนุ่มวัยรุ่นที่อายุน้อยที่สุดในกลุ่มแถววังมะนาว จากนั้นทั้งสามคนเลยตัดสินใจเดินเท้าไปพร้อมๆกัน ระหว่างก็มีเจ็บป่วย มีได้รับบาดเจ็บจากการเดินบ้าง ก็อาศัยหายาบรรเทาอาการ พวกเขาบอกว่า ตลอดระยะทางมุ่งมั่นเดินหน้าอย่างเดียว ถึงจะเหนื่อยแต่ก็ไม่ย่อท้อ แม้จะมีหลายคนหยิบยื่นน้ำใจเล็กๆน้อยๆให้ ก็พยายามปฏิเสธ เพราะพวกเขาบอกว่า แค่รอยยิ้ม คำทักทายก็เป็นกำลังใจให้มีแรงเดินต่อ ซึ่งเมื่อถึงจุดหมาย พวกเขาบอกว่าแม้จะไม่ได้เข้าสักการะพระบรมศพด้านใน ขอแค่ได้กราบพระบรมฉายาลักษณ์ด้านนอกก็สุขใจแล้ว

 

 

tp-3หนุ่ม3

เอเชีย ภาพ / พรเพ็ญ ข่าว