มนุษย์ล้อจากสตูลมุ่งสักการะพระบรมศพ

tp-มนุษย์ล้อ1

และนี่เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ตั้งใจแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ด้วยการออกเดินทางไกลมุ่งหน้าเข้าสักการะพระบรมศพ ซึ่งรายนี้เป็นบุคคลที่ได้รับฉายาว่ามนุษย์ล้อ คนๆนี้ก็คือ นายสุรศักดิ์ ยีมัสซา อายุ 48 ปี  พนักงานบริการลูกค้า รพ.สตูล ที่ทำหน้าที่รับส่งเอกสาร ส่งประวัติ ข้อมูลคนไข้ ที่ใช้สเก็ตในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว จึงได้รับฉายาว่ามนุษย์ล้อ  ซึ่งได้ตัดสินใจเดินทางไกลจากสตูลเข้าสู่พระบรมมหาราชวังด้วยสเก็ตคู่ใจของเขา  โดยได้ออกเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตั้งเป้าว่า 7 วันจะต้องถึงที่หมาย ซึ่งนี่ก็เป็นวันที่ 6 ของการเดินทางน่าจะถึงกรุงเทพในวันนี้ ตลอดระยะทางจะมีเพื่อนผู้ติดตามมาด้วย 1 คนก็คือ นายหะแมน มะมะนัง ซึ่งเป็นพนักงานขับรถของโรงพยาบาลสตูลเช่นเดียวกัน

นายหะแมนบอกว่า ถ้าไถสเก็ตออกมาคนเดียวน่าจะไม่ปลอดภัย เลยตัดสินใจออกมาด้วยกัน โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวของตนเองมาคอยขับตามหลังตลอดเพื่อความปลอดภัย ซึ่งผู้บริหารก็เห็นดีด้วยทุกอย่างเพราะเป็นการทำดีเพื่อพระองค์ท่านและยังมอบเงินส่วนหนึ่งมาใช้ในการเดินทางด้วย และตลอดเส้นทางก็มีผู้คนทักทายให้กำลังใจและมอบของกินมาให้ด้วย

สำหรับอุปสรรคปัญหานั้นก็จะเป็นเรื่องถนนที่ขรุขระที่ทำให้การไถสเก็ตไม่ค่อยราบรื่น โดยจะหยุดพักทุกๆ 2 ชั่วโมง แม้จะเหนื่อย แต่ก็ไม่เคยถอดใจ  และวันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิร่มไทรมาคอยอำนวยความสะดวกให้ด้วย

ส่วนเหตุผลที่มนุษย์ล้อคนนี้ตัดสินใจไถสเก็ตเข้ากรุงเทพ ก็เป็นเพราะความจงรักภักดีที่มีต้อพระองค์ท่านที่หาที่สุดมิได้ และมีความทรงจำเมื่อครั้งวัยเด็กตอนนี้ตนเอง 7 ขวบ องค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จไปเปิดมัสยิดแถวบ้าน ซึ่งตอนนั้นตนเองยังตัวเล็กมาก มองพระองค์ท่านไม่เห็น พ่อจึงจับตัวเองยกชูขึ้น จึงทำให้เห็นพระองค์ท่าน ความประทับใจและความทรงจำในวันนั้นทำให้เกิดความยึดมั่นมาตลอดว่าจะต้องเป็นคนดีดำเนินตามคำสอนของพระองค์ท่าน

 

tp-มนุษย์ล้อ2 tp-มนุษย์ล้อ3

เอเชีย ภาพ / พรเพ็ญ ข่าว