AD WEB NET แก้ไข 3-11-60

 

footer_master

เนื่องด้วยวันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทยและเป็น  วันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ หรือ วัน ทสม. แห่งชาติ เนื่องด้วย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย  โดยในปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ได้ลงนามความร่วมมือ จัดแคมเปญรณรงค์งดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างร้านของตน โดยจะดีเดย์เริ่มต้นพร้อมกันใน   “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ภายใต้แนวคิด ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม เพื่อรณรงค์ร่วมกันทำความดี สร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศในเวลานี้

ซึ่งในวันนี้ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อต่างๆก็มีการงดการแจกถุงพลาสติกแล้ว อย่างเช่นที่บิ๊กซี มหาชัย ซึ่งในจุดชำระเงินไม่มีการแขวนถุงพลาสติกเลย ทางเจ้าหน้าที่จะมีการอำนวยความสะดวกโดยการหากล่องมาใส่ของให้สำหรับผู้ที่ซื้อของมากๆ หรือให้ซื้อถุงผ้าของบิ๊กซีใส่ของกลับ ส่วนบางคนที่ซื้อของน้อยชิ้นก็เลือกที่จะถือของกลับบ้าน ซึ่งนับว่าที่นี่เอาจริงกับเรื่องนี้ใช้ได้เลยทีเดียว ส่วนในวันต่อไปก็จะมีการดำเนินมาตรการแบบนี้ไปเรื่อยๆ แต่จะใช้ลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ลูกค้าได้ปรับตัวทัน เพราะหลายคนก็ยังไม่ทราบเกี่ยวกับการรณรงค์นี้ ส่วนที่ฟูดแลนด์ สาขาพอร์โต้ชิโน่ ที่วันนี้ไม่มีการใช้ถุงพลาสติกเช่นเดียวกัน  ลูกค้าต้องนำถุงมาเอง หรือใครที่ซื้อของเยอะก็ให้ใส่รถเข็นไปใส่ที่รถได้เลย ส่วนมาตรการแบบนี้ทางฟูดแลนด์ทุกสาขาได้ทำเป็นประจำทุกวันพุธมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนที่ 7-11 ร้านสะดวกซื้อที่มีสาขาแบบครอบคลุม ก็ขานรับนโยบายลดใช้ถุงด้วย ซึ่งจะพยาพยามใช้ถุงพลาสติกแบบน้อยที่สุด พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้มาซื้อของลดการใช้ถุงพลาสติกลงด้วย

สำหรับใครที่จะออกไปจับจ่ายใช้สอยที่ไหนก็อย่าลืมพกถุงผ้าออกไปกันด้วย จะได้ไม่ต้องเปลืองถุงพลาสติก ลดขยะจากถุงพลาสติกที่ต้องบอกว่ามีปริมาณที่มหาศาล รวมทั้งแก้วน้ำแบบที่ใช้ซ้ำได้ก็อย่าลืมพกติดตัวไปด้วย จะได้ช่วยกันลดการใช้พลาสติก เพราะถ้าทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน ปัญหาขยะ ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน

tp-ลดถุง2 tp-ลดถุง3 tp-ลดถุง4

เอเชีย  ภาพ/พรเพ็ญ ข่าว