AD WEBSITE CABLE TV แก้ไข 8-3-60

 

tp-ร้องเรียน1 tp-ร้องเรียน2

เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 25 สิงหาคม ชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลอำแพงและพื้นที่ใกล้เคียงราว 70 คน ได้รวมตัวถือป้ายร้องเรียนไปที่โรงงานผลิตปุ๋ย ของ บจก.นันทกรี ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ 5 ตำบลอำแพงและอยู่ในพื้นที่เดียวกับชุมชน โดยป้ายที่ชาวบ้านถือมา มีข้อความว่า ได้รับผลกระทบจากโรงงานนี้เพราะมลพิษทางอากาศที่มาจากถ่านหิน

จากการสอบถามชาวบ้านที่มา เล่าว่า ชาวชุมชนต้องเดือดร้อนกับมลพิษมาหลายปี ทั้งเรื่องฝุ่น ควัน เสียง กลิ่น และน้ำเน่าเสีย ซึ่งควันและฝุ่นนั้นมาจากการเผาไหม้ที่ชาวบ้านบอกว่าใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และควันก็มาช่วงบ่าย ลักษณะเป็นหมอกควันขาวปกคลุม หายใจเข้าไปก็จะรู้สึกแสบจมูก นอกจากนั้น ควันและฝุ่นที่ปลิวมาก็ยังมีผลต่อการเพาะปลูกพืช ชาวบ้านบอกว่าแถวนี้ไม่มีผึ้งที่จะมาช่วยผสมเกสรแล้ว ผลไม้ก็ไม่ให้ผล ความเดือดร้อนนี้เป็นมานานหลายปี แต่ช่วงนี้จะเป็นหนักมากเพราะช่วงหน้าฝนอากาศจะกดต่ำ เลยทำให้ได้กลิ่นจากโรงงานหนักขึ้น  สิ่งที่ชาวบ้านเป็นกังวลมากที่สุดคือเรื่องสุขภาพ ที่อาจได้รับอันตรายจากสารที่ปนเปื้อนมากับควัน

 

tp-ร้องเรียน3 tp-ร้องเรียน4

 

ครั้งนี้ทางโรงงานได้ให้ตัวแทนชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จาก อบต.อำแพง รวมทั้งนายก อบต.อำแพงเข้าตรวจสอบ เพื่อให้เห็นกระบวนการทำงาน ซึ่งทางผู้จัดการโรงงานได้ออกมาชี้แจงให้ชาวบ้านฟังว่า แต่ก่อนนั้นยอมรับว่าใช้ถ่านหินในกระบวนการผลิตจริง แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนมาเป็นชี้เถ้าแกลบได้มาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว ส่วนควันที่ออกมาก็เป็นธรรมชาติจากการเผาไหม้ ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจนัก เพราะชาวบ้านไม่อยากให้มีหมอกควันหรือมลภาวะอื่นๆออกมา เพราะชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก ในครั้งนี้ ทางนายก อบต.อำแพง จึงได้ชี้แจงว่าได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการชั่วคราวเพื่อการปรับปรุงแล้วแต่จะมีการเดินเครื่องเป็นครั้งคราวเพื่อทดลองระบบ โดยฝ่ายผู้จัดการก็บอกว่า หากชาวบ้านได้รับผลกระทบก็ยินดีให้เข้ามาตรวจสอบในโรงงานได้

 

tp-ร้องเรียน5

เอเซีย / ภาพ  พรเพ็ญ / ข่าว