ทำบุญฉลองการบูรณะสุสานนิรนาม

        tp-สุสาน3 

          เมื่อเวลา 9.00 .ที่สุสานน่ำเก๊ก ทางมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ได้จัดงานฉลองบูรณะสุสานนิรนามหรือสุสานศพไร้ญาติที่ได้บูรณะจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยมีนายวิจักขณ์ ชินโคตรพงศ์ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน พร้อมด้วยแขกผู้เกียรติ ประชาชนชาวสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิการกุศลต่างๆ รวมทั้งมูลนิธิสงเคราะห์จากทั่วประเทศที่ได้เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

          พิธีการเริ่มจากอัญเชิญองค์ฮุกโจ้วมาประกอบพิธีเบิกฤกษ์สุสาน ต่อด้วยการประกอบพิธีเคารพวิญญาณไร้ญาติ โดยมีการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณด้วยแพะ หมู หัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ ขนม หลากลายชนิด ซึ่งพิธีการดังกล่าวนี้ จัดขึ้นตามเจตนารมณ์และความเชื่อของชาวจีน ที่เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับศพไร้ญาติ นอกจากนั้นยังมีการทำบุญเพื่อนำรายได้มาบูรณะฮวงซุ้ยไร้ญาติด้วย

          tp-สุสาน1       

            สุสานน่ำเก๊กนั้น ได้มีพิธีการเก็บศพไร้ญาติหรือล้างป่าช้ามาแล้ว 2 ครั้ง และแต่ก่อนนี้สุสานก็อยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม จึงเห็นว่าควรมีการบูรณะ ซึ่งการบูรณะนั้นได้มาตั้งแต่ปี 2558 โดยใช้เวลา 1 ปี ก็สิ้นสมบูรณ์ จึงได้มีการทำบุญฉลองขึ้นในครั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลของสุสานและเพื่อให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลทุกคนได้รับบุญกุศลจากการทำงานนี้ด้วย

tp-สุสาน2