ใช้แรงงานเด็ก 15-18 ปี แจ้งการทำงานภายใน 15 วัน

AD WEB NET 20-5-60

 

tp-จ้างเด็ก1

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า ทาง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เปิดเผยถึงการตรวจเข้มสถานประกอบกิจการที่มีการใช้แรงงานเด็กตามมาตรการในภาพรวมของ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 15 พฤษภาคม 2560 ซึ่งปรากฏว่ายังพบการปฏิบัติไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจ้างแรงงานเด็กทั้งนี้พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดห้ามไม่ให้นายจ้างจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าทำงาน สำหรับการจ้างเด็กอายุ 15 ปี ถึง 18 ปี เข้าทำงานนายจ้างจะต้องแจ้งการจ้างต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15วัน นับแต่วันที่เด็กเข้าทำงาน หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีโทษทางอาญา

ซึ่งทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร จึงขอให้นายจ้างที่จ้างแรงงานเด็กอายุระหว่าง 15-18 ปี ให้มาดำเนินแจ้งการจ้างงานภายในระยะเวลาที่กำหนด ไม่อย่างนั้นจะต้องรับโทษตามที่กำหนด การจ้างเด็กเข้าทำงานเป็นเรื่องที่สามารถทำได้และเป็นประโยชน์แก่เด็กที่ต้องการหาประสบการณ์หรือเรียนรู้  แต่นายจ้างต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานใช้บังคับเฉพาะกรณีที่เป็นการจ้างแรงงานเท่านั้นไม่ได้หมายรวมถึงการที่พ่อแม่ ผู้ปกครองให้เด็กทำงานในครอบครัว หากนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการใด มีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร

    

tp-จ้างเด็ก2

tp-จ้างเด็ก3

เอเซีย/ ภาพ  พรเพ็ญ / ข่าว