เลขาฯ สอศ.ชื่นชมมอบเกียรติบัตรเพชรน้ำดีเด็กอาชีวะ

AD-WEB-CCTV-6-12-61

s - อาชีวะ-01

ที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในการมอบเกียรติบัตรเพชรน้ำดีเด็กอาชีวะ ให้กับนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร โดยมีคณะครู อาจารย์ และนักศึกษาที่ร่วมกันทำความดีในเหตุการณ์เข้าช่วยระงับเหตุชาย 2 คน ทะเลาะวิวาทบนถนนเศรษฐกิจ หน้าวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร โดยครั้งนั้นมีนักศึกษาอาชีวะร่วมกันทำความดีทั้งหมด 12 คน

s - อาชีวะ-02

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ที่เด็กอาชีวะเข้าไปห้ามคนขับแท็กซี่ที่ทะเลาะวิวาทกับคนขับรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือว่านักศึกษากลุ่มนี้ เป็นพลเมืองดีมีจิตสาธารณะ เสียสละ ทำความดีด้วยหัวใจ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง ร.10 ที่มุ่งสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา 4 ด้าน คือ 1.มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง 2.มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม 3.มีงานทำ มีอาชีพ 4.เป็นพลเมืองดี สิ่งที่นักศึกษาได้กระทำถือว่าได้ปฏิบัติตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวง ร.10 ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า “ผู้เรียนอาชีวะ คือ ผู้ทรงคุณค่าของสังคม”

s - อาชีวะ-03

โดยนักศึกษาที่ได้รับเกียรติบัตร มีดังนี้ คือ นายธนัท ชาญพัชรนนท์ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ปวช.1 นายต้นวงศรี หุยะพันธ์ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ปวช.1 นายสุทธา แพรสุรินทร์ สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ปวช.1 นายวราวุฒิ ยอดคำตัน สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ปวช.1 นายอัศวิน มั่นใจ สาขาวิชาช่างก่อสร้าง ปวช.1 นายปุญญพัฒน์ ศรีนวล สาขาวิชาช่างก่อสร้าง ปวช.1 นายธวัชชัย แซ่ลี สาขาวิชาช่างยนต์ ปวช.1 นายจิรายุ เฟื่องขจร สาขาวิชาช่างยนต์ ปวช.1 นายเจษฎา ต่ายสันเทียะ สาขาวิชาช่างยนต์ ปวช.1 นายชยาพัฒน์ พฤกษา สาขาวิชาช่างยนต์ ปวช.1 และนายวัชรพล สุขรุ่งเรือง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปวช.3

s - อาชีวะ-04

ด้านนายธนัท ชาญพัชรนนท์ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ปวช.1  ผู้แทนนักศึกษาที่ร่วมทำความดีในครั้งนี้ กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ทะเลาะเบาะแว้ง มาเกิดที่หน้าวิทยาลัย ทั้งสองฝ่ายมีท่าทีว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  เกรงคนรอบข้างจะโดนลูกหลง และเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน จึงตัดสินใจเข้าห้ามปราม โดยพูดคุยขอร้องดีๆ กับทั้งสองฝ่าย รวมถึงเพื่อนๆ ก็ช่วยกันแยกตัวทั้งสองฝ่ายออกจากกัน ซึ่งในที่สุดเหตุการณ์ก็สงบลงด้วยดี ทั้งนี้ตนเองพร้อมด้วยพี่ๆ และเพื่อนๆ นักศึกษาก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการทำความดีครั้งนี้ และไม่อยากเห็นคนในสังคมไทยทะเลาะวิวาทกัน เนื่องจากสังคมไทยเราทุกวันนี้ต้องการความสงบและความสามัคคี

สุเมธ/ภาพ/ข่าว