อุปสมบทพระสงฆ์ 145 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

AD WEB CCTV 14-6-60

fm - บวช1

เมื่อเวลา 08.39 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม 2560  นายประภัสสร์  มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  ซึ่งจัดขึ้นที่วัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง)  โดยมี ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานการจัดโครงการอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลฯ  พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ประธานฝ่ายสงฆ์  ตลอดจนรองผู้ว่าราชการจังหวัด  นายก อบจ.สมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจำนวนมาก จากทุกภาคส่วนในจังหวัดสมุทรสาครเข้าร่วมพิธี

fm - บวช3

fm - บวช4

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้เป็นผู้รับการขอขมาลาโทษและผ้าไตรจากนาคเอกคือ นายพานิช กาบแก้ว      ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสมุทรสาคร จากนั้นก็เป็นการแห่นาครอบพระอุโบสถ เสร็จแล้วให้ผู้เข้าร่วมพิธีและครอบครัวของนาคทั้ง 145 รูป ได้ร่วมกันถวายผ้าไตร ก่อนที่จะนำนาคเข้ารับการบรรพชาอุปสมบทตามลำดับ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การจัดพิธีอุปสมบทในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาครและคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร ได้พร้อมใจกันจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม และน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเป็นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้คนในชาติ ได้เป็นคนดีมีความรู้คู่คุณธรรม

fm - บวช2

 

fm - บวช5

ทั้งนี้พระสงฆ์ที่อุปสมบทหมู่ จะได้รับการอบรมพระนวกะ ระหว่างวันที่ 16 – 30 ตุลาคม 2560  ,  รับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560  ณ บริเวณตลาดมหาชัย   และพิธีลาสิกขา ในวันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 05.30 น.

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์ / ข่าว