วันเทศบาล ประจำปี 2562

ADS-cable-tv-website-6-12-61-(แก้)

เทศบาล1

ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร  นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธานในงานวันเทศบาล ประจำปี 2562 ที่ทางเทศบาลนครสมุทรสาครได้จัดขึ้น พร้อมด้วย  นายชิงชัย  บุญประคอง ปลัดเทศบาลฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร สมาชิกสภา  และข้าราชการ พนักงาน ของเทศบาลนครสมุทรสาคร เข้าร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง

เทศบาล2

โดยเริ่มพิธี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธี ได้จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย พร้อมนำพวงมาลัยคล้องพระกร ณ พระรูปรัชกาลที่ 5  จากนั้นประธานในพิธี ได้อ่านสารวันเทศบาล ประจำปี 2562 ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งใจความนั้นเป็นการกล่าวถึงเทศบาลที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบประชาธิปไตย ที่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง และได้สร้างความเจริญในด้านต่างๆ มารตลอดเวลากว่า 86 ปี ซึ่งปัจจุบัน เทศบาลมีอยู่ถึง 2,442 แห่งทั่วประเทศ ที่คอยดูแลทุกข์สุขของประชาชน จึงเป็นองค์กรหลักที่จะนำยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลมาพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชน รวมถึง ได้มีการอวยพรให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทุกคนในสังกัดเทศบาลทุกแห่งพบเจอแต่ความสุขและพร้อมจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป จากนั้นจึงเป็นพิธีทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานของเทศบาลนครสมุทรสาคร

เทศบาล3

สำหรับวันเทศบาลนั้น ได้จัดขึ้นมาตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีการประกาศให้ทุกวันที่ 24 เมษายน ของทุกปีเป็นวันเทศบาล เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบเทศบาล ซึ่งในส่วนของต้นแบบการปกครองรูปแบบเทศบาลนั้น ก็มาจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5  ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้ตำบลท่าฉลอม เป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งก่อให้เกิดการปกครองที่ให้ประชาชนในท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลกันเองมาจนถึงทุกวันนี้

เทศบาล4

เทศบาล5

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์ / ข่าว