ร.ร.สุจริตพระราชทาน

AD WEB NET 2

 

tp-โรงเรียนสจริต1

คณะกรรมการประเมินโรงเรียนสุจริตพระราชทาน จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาประเมินโรงเรียนสุจริตที่โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (ไสวอุปถัมภ์)  ซึ่งเป็นตัวแทนโรงเรียนสุจริตพระราชทานของจังหวัดสมุทรสาคร และเป็นต้นแบบระดับประเทศในรุ่นแรกตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งทั่วประเทศมี 225 แห่ง

ในครั้งนี้ทางคณะครูอาจารย์โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) ครูอาจารย์จากโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนสุจริตในจังหวัดสมุทรสาคร คณะกรรมการสถานศึกษา เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ปปช.จังหวัด และพระภิกษุซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่สำคัญของชุมชน ได้ร่วมกันชี้แจงรายละเอียดและผลงานต่างๆของโรงเรียนต่อคณะกรรมการผู้ประเมินให้ได้รับทราบ

tp-โรงเรียนสจริต2

โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) นับเป็นต้นแบบโรงเรียนสุจริต เป็นโรงเรียนตัวอย่างที่ทำงานร่วมกันกับทางสำนักงาน ปปช.มาโดยตลอด ทางโรงเรียนจะมีการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับความสุจริต การต่อต้านการทำความผิด การต่อต้านการคอร์รัปชั่นเข้าไปในชั่วโมงการเรียนการสอน โดยยึดหลักที่ว่า เด็กๆเติบโตขึ้นไปจะต้องเป็นคนดี โตไปต้องไม่โกง เพราะในอนาคตข้างหน้า นักเรียนเหล่านี้อาจขึ้นไปมีบทบาทในการบริหารประเทศ หรือไม่ในชีวิตการทำงานของทุกคน  หากทุกคนทำงานด้วยความสุจริต ความโปร่งใส ก็ย่อมส่งผลดีต่อตนเอง และองค์กร ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีพื้นฐานมาจากความสุจริตตั้งแต่วัยเยาว์

โดยคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริตก็คือ ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต  อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยคุณธรรมเหล่านี้จะต้องยึดปฏิบัติโดยทั่วกัน ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน และชุมชนอย่างต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่ยอมรับเป็นแบบอย่างของโรงเรียนอื่นๆได้

 

                                                                              เอเซีย ภาพ/ พรเพ็ญ / ข่าว