รอง สสจ.เผยควบคุมเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าได้แล้ว พร้อมย้ำท้องถิ่นตั้งงบซื้อวัคซีนได้

AD WEB CCTV 14-6-60

fm - หมา1

นางสาวศิริลักษณ์  มณีประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ความคืบหน้าจากกรณีที่พบว่ามีคนถูกสุนัขมีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัดจำนวน 18 รายในพื้นที่บริเวณถนนข้างห้างบิ๊กซีมหาชัยเมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ว่าขณะนี้ได้ควบคุมเขตโรคระบาดได้แล้ว โดยการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวที่อยู่บริเวณห้างบิ๊กซี และรัศมี 3 กิโลเมตร  ซึ่งจะต้องมีการฉีดทั้งหมด 4 เข็ม  รวมถึงสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร ได้จับสุนัขและแมวทำหมันอีกด้วย

fm - หมา2

นอกจากนี้คนที่ถูกสุนัขตัวที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัดในช่วงระหว่างวันที่  10 – 20 พฤศจิกายน 2560 ทีแรกพบว่ามีไปรับการฉีดวัคซีนแล้ว 1 คน  และจากการสืบค้นตามหาคนที่ถูกสุนัขกัดและไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆในจังหวัด   พบคนที่ถูกสุนัขตัวนี้กัดเพิ่มอีก 3 คน  รวมเป็น 4 คน เป็นคนไทย 3 คน และแรงงานต่างด้าว  1 คน   และทางหน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ก็ยังต้องตามหาคนที่ถูกสุนัขตัวดังกล่าวกัดอย่างต่อเนื่อง  พร้อมให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ทุกแห่งปูพรหมเดินหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าทุกโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร

fm - หมา4

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ และมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยรัฐบาลรับสนองพระดำริดังกล่าว จึงได้มีคำสั่งลงวันที่ 29 กันยายน 2559 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนิน “โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี” และมีพระกรุณาธิคุณ ทรงรับเป็นประธานกรรมการฯ มีพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงร่วมเป็นรองประธานกรรมการฯ มีเป้าหมายคือ “ไม่มีคนเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า” โดยทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทย สามารถตั้งงบจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้แล้วตอนนี้

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์ / ข่าว