ผู้ซื้อบ้านกว่า 20 หลังคาเรือน รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม

AD-WEB-NET-แก้ไข-6-12-61

s - ฟ้องเรื่องบ้าน-01

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ซื้อบ้านในโครงการแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่หมู่ 13 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร กว่า 20 หลังคาเรือน ได้รวมตัวกันมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อบ้านทั้งถูกฉ้อโกงทรัพย์จากพนักงานขายบ้าน มีผู้เสียหายรวม 21 หลังคาเรือน และบ้านบางหลังไม่ได้มาตรฐาน โครงการขาดความรับผิดชอบ มีผู้เสียหายอีก 1 หลังคาเรือน ซึ่งบ้านแต่ละหลังได้มีการติดป้ายประกาศขายไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

s - ฟ้องเรื่องบ้าน-02

ตัวแทนหมู่บ้านฯ เล่าว่า พวกตนมาซื้อบ้านในโครงการนี้เนื่องจากเห็นว่า บริษัทฯ มีความมั่นคง และมีความน่าเชื่อถือ ประกอบกับสภาพอากาศที่ดี ทำเลที่ตั้งมีความน่าอยู่อาศัย จึงได้มาติดต่อขอซื้อบ้านจากพนักงานขาย ซึ่งตอนที่มาซื้อนั้นพนักงานขายได้เสนอราคาตามโบรชัวร์ พร้อมกับบอกว่า มีของแถมให้มากกว่า 10 รายการฟรี กระทั่งต่อมาหลังจากที่ทำสัญญาซื้อขายแล้ว พวกตนมาทราบภายหลังว่า ราคาที่พนักงานเสนอขายนั้นสูงกว่าราคาจริงที่บริษัทฯตั้งไว้ประมาณ 2 แสนกว่าบาท ซึ่งพอทวงถามไปทางบริษัทฯ เจ้าของโครงการก็ปัดไปที่เซลล์ขายบ้านแล้วบอกไม่ใช่ความรับผิดชอบของบริษัทฯ ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้คนในหมู่บ้านฯ รู้สึกยอมไม่ได้ที่ถูกฉ้อโกงทรัพย์ในลักษณะเช่นนี้ เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์นั้น ต้องกู้หนี้มาจากธนาคาร ต้องเสียดอกเบี้ยรายเดือน แล้วยังต้องมาถูกเซลล์ขายบ้านฉ้อโกงทรัพย์ในลักษณะให้เรากู้เงินเอาไปซื้อของมาเข้าบ้านตัวเอง แต่บอกว่าเป็นของแถมฟรีจากโครงการฯ  ส่วนทางบริษัทฯ จะบอกว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของบริษัทฯ ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเซลล์ขายบ้านเหล่านี้ก็เป็นพนักงานของบริษัทเช่นกัน

s - ฟ้องเรื่องบ้าน-03

ตัวแทนผู้เสียหายที่มาร้องเรียนยังบอกอีกว่า ก่อนหน้านี้คนในหมู่บ้านได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกระทุ่มแบนแล้ว และเรื่องได้ถูกส่งต่อไปยัง สคบ.จังหวัดเพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือคืนความเป็นธรรมแก่คนในหมู่บ้านแต่เรื่องยังเงียบอยู่ จึงได้มาร้องเรียนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด นอกจากนี้ก็ยังได้มีการขึ้นป้ายสีแดงมีข้อความ “ขายด่วนที่สุด” ติดไปทั่วหมู่บ้านรวม 21 หลังคาเรือน ซึ่งพอหลังจากนั้นก็มีตัวแทนบริษัทฯ ติดต่อผ่านมาทางนายอำเภอกระทุ่มแบน เพื่อขอให้เจรจากับทางผู้เช่าซื้อ โดยขอให้ปลดป้ายลง แต่ทางคนในหมู่บ้านเห็นว่า ตราบใดที่บริษัทฯ ไม่เข้ามารับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นก็จะไม่ยอมเด็ดขาด จะเดินหน้าร้องเรียนต่อไป รวมถึงในวันนี้ที่เดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้ช่วยติดตามและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหากพวกตนได้รับความเป็นธรรมเมื่อไหร่ ก็จะปลดป้ายลง แต่ยังคงยืนกรานที่จะขายบ้าน เพราะเสียความรู้สึกไปแล้วกับการถูกฉ้อโกงทรัพย์ โดยหลังจากที่เกิดปัญหานี้ขึ้น ทางเซลล์ขายบ้านชุดเก่าก็ถูกให้ออก และเปลี่ยนเซลล์ขายบ้านชุดใหม่มาแทน แต่ก็ยังคงใช้โปรโมชั่นเดิมซึ่งพวกตนก็ไม่รู้ว่าจะมีอีกกี่คนที่ถูกหลอกหรือถูกฉ้อโกงทรัพย์ในลักษณะเช่นนี้

s - ฟ้องเรื่องบ้าน-04

ด้านนายชัยวัฒน์ วิเศษการ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้บอกว่า จะนำเรื่องร้องเรียนที่ทางตัวแทนหมู่บ้านนำมามอบให้นี้ เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกันนี้ยังได้นัดหมายให้ตัวแทนผู้เสียหาย กับ ทางตัวแทนบริษัทฯมาทำการไกล่เกลี่ยกันในวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เวลา 13.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีภาคส่วนราชการประกอบด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด, เจ้าหน้าที่ สคบ., ตัวแทนอำเภอ, ตัวแทนท้องถิ่นจากเทศบาลตำบลสวนหลวง, ตำรวจ, ที่ดิน, ผู้แทนของสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมด้วย

สุเมธ/ภาพ/ข่าว