ผกก.กระทุ่มแบน แจงเหตุนักเรียนตีกัน

ADS-cable-tv-website-6-12-61-(แก้)

s - เด็กตีกัน-01

จากที่คลิปเหตุการณ์เด็กนักเรียน 2 กลุ่ม ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันบนถนนเพชรเกษม พร้อมอาวุธเป็นมีดยาว บริเวณหน้าสำนักงานสรรพากรพื้นที่สมุทรสาคร 2 สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขากระทุ่มแบน 2 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในโลกโซเชียลนั้น

ทางด้านผู้สื่อข่าวได้ไปสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ ผกก.สภ.กระทุ่มแบน ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับมาตรการในการป้องกันเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทกัน โดยทางผู้กำกับฯ ก็ได้เปิดเผยว่า จากคลิปภาพที่ปรากฏตามสื่อโซเชียล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลาราวๆ ประมาณ 15:30 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจหน่วยบริการประชาชนเก้าแสน พอได้รับแจ้งเหตุก็รีบเข้าไปในพื้นที่ แต่ตอนที่ตำรวจสายตรวจไปถึงนั้น ปรากฎว่าเด็กแต่ละคนต่างวิ่งหนีแยกย้ายกันไปแล้วคนละทิศคนละทาง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ใช้วิธีการสกัดจับ จนควบคุมตัวมาได้ 5 คน เป็นนักเรียนจากสถานบันเดียวกัน โดย 4 ใน 5 คนนี้ มีอาวุธมีดยาวพกไว้ ส่วนผู้ที่มีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน เป็นนักเรียนจาก 2 สถาบันในพื้นที่จังหวัดนครปฐม กับ กรุงเทพมหานคร เมื่อมาเจอกันโดยบังเอิญในเขตพื้นที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หรือตรงจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดนครปฐม กับ กรุงเทพมหานคร ก็เลยเกิดเป็นเรื่องทะเลาะวิวาทกันตามคลิปที่ปรากฏ

s - เด็กตีกัน-02

สำหรับในส่วนของนักเรียนที่ถูกควบคุมตัวมาโรงพักทั้ง 5 คน ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาการพกพาอาวุธไปในเมือง มีโทษเปรียบเทียบปรับ เพราะเป็นความผิดลหุโทษ แต่ในทางปกครองก็ได้เชิญอาจารย์ปกครองของสถาบันแห่งนี้ที่เด็กๆเรียนอยู่  และเชิญผู้ปกครองมาร่วมรับทราบปัญหา แล้วก็หาแนวทางแก้ไขร่วมกัน พร้อมกันนี้ทางโรงพักยังได้ก็มีการทำประวัติไว้ ส่วนของสถาบันการศึกษาก็ต้องมีการทำประวัติคาดโทษไว้เช่นกัน อีกทั้งทางโรงเรียนยังรับว่าจะไปกำชับแล้วก็หามาตรการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก

ผู้กำกับการฯ เปิดเผยอีกว่า ในส่วนมาตรการที่โรงพักกระทุ่มแบนได้วางแนวทางไว้ เกี่ยวกับการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทในหมู่นักเรียนนักศึกษานั้น เป็นไปตามที่ทางผู้บัญชาการภาค 7 มอบนโยบายให้ทุกสถานีตำรวจที่มีสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ต้องมีแผนเผชิญเหตุรองรับไว้  ซึ่ง ณ วันนี้ ไม่ใช่แค่การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงฝ่ายเดียวแล้ว แต่ได้บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีเขตติดต่อกับพื้นที่ใกล้เคียงด้วย เช่น เทศบาลนครอ้อมน้อย  ก็ได้มีการประสานให้เข้ามาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยการจัดหาเจ้าหน้าที่ ที่เป็นเทศกิจของเทศบาลฯ นำรถบัสรับส่งนักเรียนเข้ามาในพื้นที่แถวๆ ตลาดเก้าแสน ต.อ้อมน้อย แล้วตำรวจก็จะรับช่วงต่อเพื่อนำเด็กมาส่งจนถึงสามแยกกระทุ่มแบน ซึ่งเป็นจุดลงรถของเด็ก รวมถึงจุดสำคัญต่างๆ ระหว่างทางด้วย เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ โดยดำเนินการมาตั้งแต่โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว

s - เด็กตีกัน-03

สำหรับการวางมาตรการป้องกันเหตุนักเรียนทะเลาะวิวาทกันในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สภ.กระทุ่มแบนนั้น ก็ได้หยิบเอาเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาเป็นแนวทางในการวางแผนและดำเนินการ ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี โดยพื้นที่ๆ นักเรียนเคยเข้ามาก่อเหตุนั้น ก็ไม่มีนักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันอีกแล้ว ส่วนที่เกิดตามคลิปก็เป็นนักเรียนนอกพื้นที่ ซึ่งเข้ามาเจอกันในเขตติดต่อระหว่างอำเภอกระทุ่มแบนพอดี

ทั้งนี้ก็อยากจะฝากถึงนักเรียนนักศึกษาว่า อนาคตของตัวเองอย่าใช้ความคึกคะนองหรือพวกมากลากไป เพราะว่าวันหนึ่งเมื่อน้องๆ เป็นผู้ใหญ่ ก็จะมองเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไร้สาระมาก แล้วก็อยากฝากถึงทางสถาบันการศึกษา ท่านผู้ปกครองให้ช่วยอีกทางหนึ่ง เพราะลูกหลานอยู่กับท่านมากกว่าตำรวจ โดยตอนนี้ยังไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ยังไม่มีใครเสียชีวิตก็ยังอยู่ในมาตรการว่ากล่าวตักเตือน เปรียบเทียบปรับในกรณีพกพาอาวุธ ส่วนทางสถาบันก็ทำโทษ ภาคทัณฑ์ ทำบันทึกตักเตือนได้ แต่วันหนึ่งถ้าเกิดเหตุแบบนี้แล้วมีคนเจ็บ มีคนเสียชีวิต ก็จะกลายเป็นคดีอาญาและทำให้น้องๆ เสียอนาคต

สุเมธ / ภาพ / ข่าว