ประชุมหารือ เรื่อง C188

AD-WEB-NET-แก้ไข-6-12-61

footer_master

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดการประชุมเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในการที่รัฐบาลให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ  ฉบับที่ 188 หรือ c188  เพื่อนำบทสรุปไปเสนอต่อรัฐบาล  โดยได้จัดขึ้นที่สมาคมการประมงจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีสมาชิกชาวประมง มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

footer_master

ซึ่งเรื่องของ c 188 นั้น ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ชาวประมงทั้ง 22 จังหวัด คัดค้านกันอยู่แล้ว เนื่องจากกระทบต่อการทำประมงแทบจะทุกอย่าง แต่รัฐบาลก็ยังไม่ได้สรุปว่าจะยกเลิกการเข้าร่วม ซึ่งชาวประมงสมุทรสาครก็ขอฝากประเด็นคำถามไปถึงรัฐบาลด้วยว่า หากประเทศไทยไม่เข้าร่วมจะมีผลอย่างไรเกิดขึ้น แต่ทั้งหมดก็มีความเห็นที่ตรงกันว่าไม่ขอเข้าร่วม c188 แต่การคัดค้านนั้นก็ต้องให้เหตุผลไปด้วยว่าคัดค้านเพราะอะไร วันนี้จึงต้องมาสอบถามจากชาวประมงเพื่อนำไปเสนอต่อรัฐบาล

footer_master

ซึ่งสาระสำคัญของC 188 จะทำให้คนงานประมง มีสภาพการทำงานที่มีคุณค่าตามข้อกำหนดขั้นต่ำในการทำงานบนเรือประมง อาทิ มีข้อกำหนดขั้นต่ำในการทำงานที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องอายุขั้นต่ำ มีใบรับรองแพทย์ก่อนลงเรือ มีเวลาพักขั้นต่ำ 10 ชั่วโมงจาก 24 ชั่วโมง และ 77 ชั่วโมงใน 1 สัปดาห์ มีทะเบียนลูกจ้าง สัญญาจ้าง การจ่ายค่าตอบแทนผ่านระบบบัญชีธนาคาร มีที่พัก อาหาร  น้ำดื่มที่เพียงพอเหมาะสม มียารักษาโรคเบื้องต้นกรณีเจ็บป่วย มีช่องทางการติดต่อสื่อสารกับบนฝั่ง มีอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน ได้รับสิทธิความคุ้มครองด้านการประกันสังคม และเข้าถึงการดูแลรักษาทางการแพทย์ เป็นต้น   ซึ่งอนุสัญญาฉบับนี้ จะครอบคลุมในส่วนของภาคประมงทั่วโลก ซึ่งมีประเทศที่เป็นสมาชิกอยู่ 189 ประเทศ แต่ตอนนี้มีเพียง 10 ประเทศที่เข้าร่วมและเป็นประเทศที่ทำประมงขนาดเล็กเท่านั้น และประเทศมหาอำนาจหลายประเทศก็ไม่ได้เข้าร่วม

footer_master

footer_master

เอเซีย/ ภาพ  พรเพ็ญ / ข่าว