น.ส. บุญศรี เค็งสม หญิงพิการบ้านอยู่โกรกกรากยังไม่เคยมีบัตรประชาชน

ADS-WEB-NET POST WEB 50 ทับ 20

ป้าไม่มีบัตร1

สำหรับเรื่องนี้ ทีมข่าวมหาชัยเคเบิลทีวี ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 86  ตำบลโกรกกราก เพื่อพบกับ น.ส.บุญศรี เค็งสม วัย 60 ปี หญิงพิการเดินไม่ได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี เนื่องจากตอนนั้นเป็นโรคไข้กาฬหลังแอ่น ซึ่งในสมัยนั้นไม่มียารักษาทำให้ น.ส.บุญศรี ต้องพิการพูดไม่ชัดเดินไม่ได้

ป้าไม่มีบัตร2

โดย น.ส.บุญศรี เค็งสม เล่าว่า สมัยตนเองเด็กๆที่บ้านยากจนมาก ตอนอายุ 14 ปี ครอบครัวก็ไม่มีเงินพาไปทำบัตรประชาชนประกอบกับตนเองพิการด้วย พ่อแม่จึงคิดว่าตนเองคงออกไปทำอะไรไม่ได้แล้ว ก็เลยปล่อยเลยตามเลยแบบไม่มีบัตรประชาชน แต่มาตอนนี้ น.ส.บุญศรี คิดว่าหากวันหนึ่งตนเป็นอะไรไป ก็จะลำบากลูกหลานในการรับรองตัวบุคคล เพราะถ้าไม่มีบัตรประชาชนก็เปรียบเสมือนเป็นศพไร้ญาติ ด้านพี่ๆน้องๆที่อยู่บ้านเดียวกันก็อยากให้ น.ส.บุญศรี มีบัตรประชาชน เพราะจะได้รับสิทธิเหมือนคนอื่นๆ เช่นเบี้ยคนพิการ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ป้าไม่มีบัตร3

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนของการทำบัตรประชาชนของ น.ส.บุญศรี ก็ไม่ได้เรียบง่าย เพราะต้องให้น้องสาวแท้ๆที่เป็นเจ้าบ้าน ซึ่งได้ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดระนอง มารับรองสถานะว่าเป็นพี่น้องกัน แต่ด้วยความยากจนน้องสาวของ น.ส.บุญศรี จึงไม่สามารถมาได้ จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยเดินเรื่องทางราชการให้กับน.ส.บุญศรี เค็งสม เพื่อให้บั้นปลายชีวิตของเธอ ได้มีบัตรประชาชน

ป้าไม่มีบัตร4

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์ / ข่าว