ตม.เตรียมเอาจริง ต่างด้าวผิดกฎหมายต้องเป็น 0

AD WEB NET แก้ไข 3-11-60

s-ตามผลกวาดต่างด้าว-01

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ได้ลงพื้นที่มาติดตามการจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้ที่ลักลอบผลิตน้ำกระท่อม กับ มียาเสพติดไว้ในความครอบครอง โดยมี นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย รรท. ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร  พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รรท.ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้าร่วมด้วย

s-ตามผลกวาดต่างด้าว-02

ซึ่งทางด้านพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.ตม. กล่าวว่า วันนี้เป็นการปิดล้อมตรวจค้นโรงงานและที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลที่กำหนดว่าประเทศไทยจะต้องไม่มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย หรือหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือพักอาศัยอยู่เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งวันนี้จะต้องทำให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในประเทศไทยกลายเป็น 0 เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนคนไทยในทุกพื้นที่ และจากการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ห้องเช่าแห่งนี้พบว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 140 คน ในจำนวนนี้มีแรงงานต่างด้าวประมาณ 37 คน ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและมีบางคนกระทำความผิดฐานครอบครองยาเสพติด กับ ผลิตยาเสพติดเป็นน้ำกระท่อมออกจำหน่ายด้วย  อีกทั้งยังตรวจพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์อีก 4 กระบอก กับอาวุธมีดสปาร์ต้า ยาบ้า 105 เม็ด และไอซ์อีก 0.7 กรัม ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้เจ้าของหอพักจะต้องถูกดำเนินคดีในโทษฐานให้ที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวโดยไม่แจ้งต่อตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และคดียาเสพติดให้โทษด้วย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่กระทำความผิดทั้งหมดนั้น ก็จะต้องถูกนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป ซึ่งการเข้าตรวจค้นนำร่องในครั้งนี้มีการเข้าตรวจค้น 2 จังหวัด 3 จุดคือในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรปราการ เนื่องจากเป็นพื้นที่ๆ มีโรงงานสถานประกอบการและที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ก็ขอฝากไปยังผู้ประกอบการโรงงาน กับ เจ้าของหอพักต่างๆ ที่ให้แรงงานต่างด้าวเช่าพักอาศัยนั้น จะต้องควบคุมไม่ให้มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายหรือ ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในสถานประกอบการหรือที่พักอาศัยอย่างเด็ดขาด โดยปัญหาแรงงานต่างด้าวกับยาเสพติดจะต้องเป็น 0 ขณะที่ในส่วนของผู้กำกับการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัด จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเข้าตรวจค้นโรงงานต่างๆ ด้วยการบูรณาการกำลังร่วมกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 38 ของ พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว ซึ่งหากปล่อยปละละเลยก็ได้มีการคาดโทษไว้แล้ว

s-ตามผลกวาดต่างด้าว-03

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.ตม. กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนของเจ้าของหอพักจะต้องถูกดำเนินคดีมีโทษฐานให้ที่พักพิงแก่แรงงานต่างด้าวโดยไม่แจ้งต่อตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและคดียาเสพติดให้โทษด้วย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่กระทำความผิดทั้งหมดนั้น ก็จะต้องถูกนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

s-ตามผลกวาดต่างด้าว-04

สุเมธ /ภาพ/ข่าว