ช่วยยายชราแขนหัก กับ หลานออทิสติก

AD-WEB-CCTV-6-12-61

s - ยายกับหลาน-01

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร  พร้อมด้วย นางนวพร วิเศษวงศ์ษา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือชาวสมุทรสาครโดยการนำของนายธนกฤต ทิมกลั่นและเพื่อนๆ รวม 5 คน, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร และ เทศบาลนครสมุทรสาคร ได้เข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่นางปุ้ย แซ่ซิ้ม หญิงชราอายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 น. ถนนเจษฎาวิถี ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งสภาพร่างกายของยายปุ้ยนั้น นอกจากจะไม่แข็งแรงด้วยวัยที่สูงมากแล้ว ก็ยังแขนหักจนต้องใส่เฝือกดามตั้งแต่ไหล่ลงไปถึงปลายนิ้วมือและป่วยไข้อีกด้วย ส่วนหลานสาวที่อยู่ด้วยกันคือ นางสาววรดา แซ่ซิ้ม หรือน้องมี่ อายุ 20 ปี ก็มีความพิการทางร่างกายเป็นออทิสติก ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ต้องนอนติดเตียงอยู่ภายในบ้านที่มีสภาพทรุดโทรม รกรุงรัง ไม่เหมาะสำหรับคนป่วยทั้งสองคน

s - ยายกับหลาน-02

ยายปุ้ยฯ บอกว่า อาศัยอยู่บ้านหลังนี้ กับลุงป้อมลูกชายวัยเกือบ 70 ปี และหลานสาวที่พิการ ซึ่งลุงป้อมนั้นก็มีอาชีพรับจ้างหาเช้ากินค่ำ สภาพบ้านที่ทรุดโทรมก็ไม่มีเงินจะซ่อมแซม โชคดีที่ได้เจ้าของที่ดินให้อยู่อาศัยโดยไม่เสียค่าเช่า ในด้านของร่างกายตนเองที่แขนหักแบบนี้ ก็เพราะว่าเดินสะดุดก้อนหินแล้วล้มลงตอนไปซื้อกับข้าวที่ตลาดนัด จึงทำให้ไหล่หลุด กระดูกเคลื่อน ส่วนอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ก็เป็นไปตามสภาพวัยของคนชรา ซึ่งทุกวันนี้ก็อาศัยอยู่ด้วยกันแบบตามมีตามเกิด

s - ยายกับหลาน-03

นายธนกฤต ทิมกลั่นและเพื่อนๆ รวม 5 คน กลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือชาวสมุทรสาคร บอกว่า ก่อนหน้านี้พวกตนได้รับการติดต่อจากพี่ที่ชื่อหมวย ให้เข้าช่วยเหลือยายปุ้ย กับ น้องมี่ ในการซ่อมแซมบ้าน และจัดหาสิ่งของช่วยเหลือเพื่อการยังชีพมามอบให้ยายหลานคู่นี้ เช่น ซ่อมบ้าน, ทําระบบไฟ, จัดหาที่นอนหมอนมุ้ง, เสื้อผ้า และ ซ่อมห้องน้ำ เป็นต้น ทั้งนี้ตนเองจึงได้โพสต์ภาพและเปิดรับบริจาคสิ่งของทางเฟซบุ๊กส่วนตัว อีกทั้งยังได้รับการประสานจากนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กับ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ในการเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ยายปุ้ย กับหลานสาว ส่วนเรื่องของการซ่อมแซมบ้านและระบบไฟฟ้านั้น ตนเองก็ได้รับเงินบริจาคมาจากผู้มีจิตเมตตาส่วนหนึ่งแล้ว เพื่อนำไปจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ขณะที่ทางด้านของช่างทำบ้านกับช่างไฟฟ้าที่จะมาดำเนินการนั้น ก็ได้มีเพื่อนจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าแรงแต่อย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งจะลงมือดำเนินการในวันเสาร์ – อาทิตย์ และ วันจันทร์นี้

s - ยายกับหลาน-04

ด้านนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร บอกว่า จากการเข้าตรวจเยี่ยมยายปุ้ยและหลาน ก็พบว่ามีหลายสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทั้งสองคน โดยในส่วนของภาคราชการ เบื้องต้นทางเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาครได้นำเครื่องบริโภคข้าวสารอาหารแห้งมามอบให้ ส่วนทางสำนักงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลสมุทรสาคร ก็จะเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพของยายหลานที่ได้ทำเป็นประจำอยู่แล้ว และยังรวมถึงการจัดสภาพที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ เหมาะสำหรับคนแก่และผู้ป่วยหรือผู้พิการ นอกจากนี้ทางเทศบาลนครสมุทรสาครก็จะรับผิดชอบการจัดรถมาบริการรับส่งยายปุ้ยไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลฯ ตามวันและเวลาที่แพทย์กำหนด ส่วนภาคเอกชนคือกลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือชาวสมุทรสาคร ก็จะเข้ามาดำเนินการด้านการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้ พร้อมกันนี้ก็จะมีการนำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดทราบ เพื่อการช่วยเหลือในระยะต่อไป

สุเมธ/ภาพ/ข่าว