ชาวบ้านหมู่5 อำแพง ร้องเรียนน้ำบาดาลเค็ม

WEB-02

 

 

tp-ประปาเค็ม1

 

ชาวบ้านบางส่วนในพื้นที่ หมู่5 ต.อำแพง ที่ออกมาร่วมตัวเพื่อร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวมหาชัยเคเบิลทีวีว่า อยากให้ช่วยเป็นปากเป็นเสียง เผยแพร่ความเดือดร้อนของชาวบ้านไปถึงหน่วยงานใดก็ได้ที่จะช่วยเหลือพวกเขาได้ เพราะตอนนี้ชาวบ้านกว่าร้อยหลังคาเรือนในหมู่ 5 ตำบลอำแพง ทนไม่ไหวแล้ว เนื่องจากต้องทนใช้น้ำบาดาลที่เค็มและไม่สะอาดมาราว 2 ปี จนข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น ช้อน หม้อ อุปกรณ์เครื่องครัว ที่ขึ้นสนิมกันแทบทุกบ้าน ก๊อกน้ำต้องเปลี่ยนปีละ 2 ครั้ง เพราะสนิมเกรอะกรัง อีกทั้งเครื่องซักผ้าก็พลอยชำรุดไปด้วย

ซึ่งปัญหานี้ชาวบ้านบอกว่า ตอนแรกน้ำที่ใช้อยู่ก็ไม่เป็นแบบนี้ จืดใช้ได้ปกติ แต่มาพอสองปีหลัง น้ำเริ่มเค็ม บางวันมีกลิ่นเหม็น บางวันขุ่นเป็นตะกอน ใช้อาบก็รู้สึกไม่สะอาด และยิ่งตอนแปรงฟันจะรู้ว่าน้ำมีรสชาติเค็ม ที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ได้มีการปรึกษาหารือ และนำเรื่องแจ้งผู้นำชุมชนแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีคำตอบให้ชาวบ้านว่าจะแก้ไขอย่างไร เมื่อไหร่ จนชาวบ้านแคลงใจถึงระบบบริหารจัดการ ว่าคนดูแลบ่อบาดาลนี้ทำอะไรบ้าง เพราะค่าน้ำก็มีคนมาเก็บทุกเดือน

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับนายสมาน ชุ่มเพี้ยน  นายก อบต.อำแพง รวมทั้งนาย รัตนอุบล วงษ์วรรณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลอำแพง ก็ได้รับคำชี้แจงที่สอดคล้องกัน ก็คือ ตอนนี้ทางกรมทรัพยากรน้ำภาค 8 ราชบุรี ได้เข้ามาสำรวจแล้วว่าจะทำการขุดเจาะบ่อบาดาลให้ใหม่ แต่ก็ต้องรอว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณมาเมื่อไหร่ และบ่อบาดาลนี้เป็นบ่อบาดาลหมู่บ้านหรือเป็นของเอกชนดูแล ทาง อบต.จึงไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการได้ เพราะทางเอกชนไม่ได้ยกให้ อบต.ดูแล

สำหรับเรื่องนี้ที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม และมีการส่งเรื่องต่อให้ อบต.อำแพงดำเนินการแล้ว ซึ่งทาง อบต.อำแพงก็มีการประสานไปยังหน่วยงานที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้ เพราะเรื่องน้ำเค็มนั้น จะแก้ไขก็จะต้องเจาะบ่อใหม่ ซึ่งบ่อนี้ก็ใช้กันมานานแล้ว โดยขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอคำตอบว่าจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากที่ไหนมา ระหว่างจาก กรมทรัพยากรน้ำภาค 8 ราชบุรี ที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจแล้วเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานนี้จะจัดสรรงบในการขุดเจาะให้ในจุดที่ใกล้เคียงกันแต่จะสามารถต่อท่อเข้าไปในถังเก่า และน้ำที่ขุดเจาะใหม่จะสามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ กับอีกหนึ่งหน่วยงานที่ อบต.อำแพงประสานของบไป คือ อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งทาง อบจ.ได้พิจารณางบครอบคลุมทั้งการขุดและถังพักน้ำ เป็นจำนวนเงิน 2,170,900 บาท ซึ่งหากงบใครได้ก่อนก็จะใช้งบตัวนั้นในการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านทันที

 

tp-ประปาเค็ม3 tp-ประปาเค็ม4 tp-ประปาเค็ม5 tp-ประปาเค็ม6

เอเซีย ภาพ/ พรเพ็ญ / ข่าว