ชลอ ยกกระบัตร ส่งเครื่องปั่นไฟ ช่วยลาว

AD WEB CCTV 14-6-60

footer_master

จากเหตุการณ์อุทกภัยเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย ในแขวงอัตตะปือ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสปป.ลาว แตก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนและยังมีผู้สูญหายจำนวนมาก ซึ่งอุทกภัยครั้งใหญ่ใน สปป.ลาว ที่เกิดขึ้นนี้ ทางประเทศไทยก็ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วย ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตลอดจนสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่เครื่องปั่นไฟจากทีมรองชลอ ยกกระบัตร กระแสไฟฟ้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยของ สปป.ลาว ที่เคยเข้ามาช่วยในภารกิจนำ 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนนั้น ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านมาทางอำเภอแม่สาย โดยขณะนี้ทีมงานของรองชลอ ยกกระบัตรกระแสไฟฟ้า ก็อยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมในการเดินทาง
ทั้งนี้เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามการเตรียมความพร้อมของทีมรองชลอยกกระบัตร กระแสไฟฟ้า ในการนำเครื่องปั่นไฟไปช่วยที่ สปป.ลาว ซึ่งทางทีมงานชลอ ยกกระบัตร กำลังใช้รถเครนยกเครื่องปั่นไฟขึ้นรถ โดยเป็นเครื่องปั่นไฟขนาด 200 กิโลวัตต์ 1 เครื่อง , 170 กิโลวัตต์ 1 เครื่อง และ 100 กิโลวัตต์อีก 1 เครื่อง นอกจากนั้นยังมีไฟสปอตไลท์ จำนวน 50 ชุด และหลอดนีออนอีก 100 หลอด พร้อมกับน้ำมันดีเซลอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องนำไปใช้ในภารกิจนี้ ซึ่งในส่วนของน้ำมันนั้นก็มีทางพระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก ได้มอบมาให้ 800 ลิตร กับ พันตำรวจเอกวิเชียร ประทุมรัตน์ อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกระทุ่มแบนอีก 200 ลิตร ขณะที่พี่น้องประชาชนที่ทราบว่าตนจะนำเครื่องปั่นไฟฟ้าไปช่วยภารกิจกู้ภัยน้ำท่วมที่ สปป.ลาว ก็อยากจะขอมีส่วนร่วมด้วย แต่ทางทีมงานไม่ขอรับเป็นเงิน ถ้าใครอยากจะช่วยเหลือก็ขอเป็นน้ำมันเพื่อได้บรรทุกใส่รถไปพร้อมกัน หรือสิ่งของที่เป็นเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อนำไปมอบให้กับพี่น้อง สปป.ลาวที่ประสบอุทกภัยครั้งใหญ่นี้
นายชลอ เกิดปั้น ผู้นำทีมรองชลอยกกระบัตร กระแสไฟฟ้า เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ภารกิจจิตอาสาครั้งนี้ เกิดขึ้นจากทีมกู้ภัยของ สปป.ลาว ที่เคยเข้ามาช่วยภารกิจนำ 13 หมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนนั้น ได้ประสานมายังอำเภอแม่สาย แล้วสอบถามว่าเครื่องปั่นไฟที่นำมาใช้ที่ถ้ำหลวงนั้น นำมาจากไหน อยากจะได้ไปช่วยที่ สปป.ลาวบ้าง ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอแม่สาย ก็ได้ประสานต่อมาที่ตน ซึ่งพอตนทราบถึงความต้องการดังกล่าว จึงได้ตอบรับทันทีและจัดเตรียมนำเครื่องปั่นไฟฟ้า 3 เครื่องขึ้นรถบรรทุก พร้อมกับ สปอตไลท์ขนาดใหญ่ 50 ตัว กับ หลอดนีออนอีก 100 หลอด และกำลังคนอีก 15 คน เข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยเครื่องปั่นไฟขนาด 200 วัตต์ กับ 170 วัตต์ จะถูกนำไปตั้งไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ส่วนเครื่องปั่นไฟขนาด 100 วัตต์ จะถูกนำใส่รถบรรทุกของหน่วยกู้ภัย สปป.ลาว แล้วติดไฟสปอตไลท์รอบคัน เพื่อนำออกลาดตะเวนติดตามหาตัวผู้ประสบอุทกภัยที่ต้องการขอความช่วยเหลือในยามค่ำคืน โดยภารกิจในครั้งนี้ก็คาดว่า เบื้องต้นจะใช้เวลาอยู่ที่สปป.ลาว ประมาณ 10 วัน ตามหนังสือที่ได้รับอนุญาต แต่หากภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น ก็จะอยู่ต่อไป จนกว่าเหตุการณ์จากอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับพี่น้อง สปป.ลาวจะทุเลาลง ซึ่งก็นับเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของทีมงานรองชลอยกกระบัตร กระแสไฟฟ้า ที่ได้มีส่วนร่วมในภารกิจช่วยพี่น้อง สปป.ลาว
ส่วนการออกเดินทางไปยัง สปป.ลาว นั้น ทีมงานรองชลอยกกระบัตร กระแสไฟฟ้า จะเคลื่อนขบวนรถออกจากลานวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 27 กรกฎาคม ซึ่งหากพี่น้องท่านใด ประสงค์จะร่วมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคส่งไปให้พี่น้อง สปป.ลาว ก็สามารถนำมามอบให้ได้ แล้วทางทีมงานก็จะนำไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาว เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

tp-ชลอ2 tp-ชลอ3

เอเซีย  ภาพ / พรเพ็ญ ข่าว