ข้าราชการแขวงทางหลวงฯเป็นเหยื่อคนเมาแล้วขับขณะปฏิบัติงาน

ADS-cable-tv-website-6-12-61-(แก้)

footer_master

ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่จะเห็นได้ว่า สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอันดับหนึ่ง และแทบจะครองแชมป์มาทุกเทศกาลนั่นก็คือ เมาแล้วขับ ถึงแม้จะมีการรณรงค์ในช่วงเทศกาลทุกปี แต่การขาดความรับผิดชอบทางสังคมของกลุ่มคนเหล่านี้ ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคนบริสุทธิ์ ต้องมารับเคราะห์กรรมทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต  และในวันนี้ ทางทีมข่าวมหาชัยเคเบิลทีวี ได้มีเรื่องราวของข้าราชการท่านหนึ่งของแขวงทางหลวงสมุทรสาคร  ที่เป็นเหยื่อของคนเมาแล้วขับ  ได้ขับรถมาชนจากด้านหลังระหว่างที่กำลังปฏิบัติงานแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว จนต้องสูญเสียแขนข้างขวาไป ชายคนนี้คือนายปราชญ์พงศ์ เมฆนิติกุล นายช่างโยธาชำนาญงาน หัวหน้างานอำนวยความปลอดภัย แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ซึ่งพี่ปราชญ์พงศ์  ได้รับราชการจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 13 ปีแล้ว  และเป็นคนที่ทุ่มเททำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปีก่อน จุดเปลี่ยนที่ทำให้ชีวิตของพี่ปราชญ์พงศ์ต้องเจอกับฝันร้ายที่สุดในชีวิต ขณะที่กำลังปฏิบัติงานดูความเรียบร้อยของงานซ่อมผิวจราจรบนถนนเศรษฐกิจ  จากนั้นรู้สึกตัวอีกทีก็อยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว

footer_master

ชีวิตหลังจากที่ต้องสูญเสียแขนข้างขวา ทำให้ชีวิตพี่ปราชญ์พงศ์ เหมือนต้องเริ่มต้นใหม่ กับการใช้ชีวิตประจำวัน การเขียนหนังสือ จากคนถนัดมือขวา ก็ต้องมาหัดใช้มือซ้าย การทานข้าว ขับรถ  แม้กระทั่งเคยกอดคนที่เค้ารัก ภรรยาและลูก จากที่เคยกอดด้วยแขนทั้งสองข้างอย่างเต็มแขนแบบอบอุ่น ทุกวันนี้ก็ไม่สามารถทำได้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง  พี่ปราชญ์พงศ์ไม่เคยท้อแท้และย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต ที่ลิขิตให้ต้องมาเจอแบบนี้ เค้าพยายามสู้โดยเฉพาะเรื่องการทำงาน ถึงแม้จะไม่มีมือและแขนหนึ่งข้าง แต่เค้าก็ทำงานอย่างขยันขันแข็งเหมือนคนอวัยวะครบ 32 เพื่อไม่ให้ลูกน้องต้องหดหู่  อีกทั้งกับเรื่องนี้พี่ปราชญ์พงศ์ รู้สึกเสียใจมาก เพราะตัวเองเป็นคนไม่ดื่มเหล้า แต่ต้องมาเกิดอุบัติเหตุจากคนเมาขับรถมาชน ซึ่งเค้าเกือบจะไม่ได้กลับมาสู่อ้อมกอดของครอบครัว

footer_master

สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงสมุทรสาครทุกคน อยากฝากไปถึง ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน หากพบเจอเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานซ่อมบำรุงถนน อาจมีการปิด กั้นเลนถนนบางส่วน หรือบุคลากรของแขวงฯกำลังเดินอยู่ริมถนนเพื่อเก็บขยะตัดหญ้าริม ทาง อยากให้ช่วยชะลอความเร็วลงสักนิด เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ มีความเสี่ยงต่อชีวิตเป็น อย่างมาก ต้องทำงานอยู่บนถนน บางครั้งต้องทนต่อเสียงด่าทอของผู้ใช้รถบางคนที่ไม่เข้าใจ  ซึ่งสถิติต่อปี มีเจ้าหน้าที่ของแขวงทางหลวงจากทั่วประเทศ เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติงาน ประมาณ 30 คน

footer_master

footer_master

วุฒิภักร / ภาพ  กันยารัตน์  / ข่าว