อีเห็นลายข้างหนีตายซุกตัวในบ้านช่างซ่อมรถ

AD-WEB-NET-แก้ไข-14-6-60-7

อีเห็น

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 11 ตุลาคม 2560 เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ได้รับการประสานจากนายระพีพรรณ อดุล เจ้าของบ้านเลขที่ 60/68 หมู่ที่ 4 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ให้เข้าช่วยเหลือจับสัตว์มีลักษณะคล้ายอีเห็น ที่หลบหนีเข้ามาซุกตัวอยู่ภายในโรงซ่อมรถข้างตัวบ้าน ซึ่งเมื่อไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น แต่เปิดเป็นอู่ซ่อมรถ ส่วนสัตว์ดังกล่าวนอนอยู่บนขื่อไม้ สภาพหมดแรง จึงได้ช่วยกันจับตัวใส่กรง แล้วนำมาไว้ที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ก่อนที่จะนำไปมอบให้กับนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ เพื่อนำไปตรวจสอบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด และจะได้อยู่ในความคุ้มครองดูแลของเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อความปลอดภัย

ด้านนายระพีพรรณ อดุล เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวที่พบสัตว์ลักษณะคล้ายอีเห็น เล่าว่า ตนเองได้ปิดบ้านทิ้งไว้ประมาณ 3 วัน เพราะไปทำบุญต่างจังหวัด เมื่อกลับเข้ามาในบ้านวันนี้ก็พบเห็นสัตว์ดังกล่าวนอนอยู่บนขื่อไม้ ตรงที่ตนเปิดเป็นส่วนของโรงซ่อมรถ ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นสัตว์ชนิดใด แต่มีลักษณะคล้ายอีเห็น โดยตนก็ไม่รู้ว่าสัตว์ตัวนี้หนีหรือหลุดมาจากที่ใด แต่ในละแวกหมู่บ้านที่ตนอาศัยอยู่นั้นไม่เคยเห็นมีการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้มาก่อน

อีเห็น1

ด้านนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าศูนย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่า สัตว์ตัวที่พบนี้คือ อีเห็นข้างลาย หรือ อีเห็นธรรมดา ไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ดังนั้นจึงเป็นสัตว์ที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถเลี้ยงไว้ได้ และจากการตรวจสอบสภาพร่างกายของอีเห็นข้างลายตัวนี้ ก็เชื่อได้ว่าเป็นสัตว์ที่ถูกเลี้ยงไว้อย่างดี เนื่องจากมีลักษณะตัวอ้วนกลม น้ำหนักประมาณ 10 กว่ากิโลกรัม เนื้อตัวสะอาด เล็บที่ขาถูกตัดเป็นที่เรียบร้อย และ ขนที่ลำคอมีลักษณะคล้ายกับการใส่ปลอกคอเอาไว้ จึงคาดว่า อาจจะถูกผูกแล้วหลุดออกมาก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ทางศูนย์ฯ ก็จะเลี้ยงดูไว้ก่อนสักระยะหนึ่ง และหากใครเป็นเจ้าของก็สามารถติดต่อขอรับคืนได้ที่ศูนย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร แต่ถ้าไม่มีใครมาติดต่อขอรับคืน ก็จะส่งไปให้กับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้ดูแลต่อไป

อีเห็น2

สุเมธ/ภาพ/ข่าว